RMIT Việt Nam: Đào tạo những lãnh đạo có trách nhiệm cho Châu Á

Đọc bản Tiếng Anh tại đây

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới Công ty lần thứ 4, chúng tôi mời một số Công ty đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới tham gia hưởng ứng Ngày Thế giới Công ty, để chia sẻ câu chuyện của họ. Chúng tôi hy vọng rằng những câu chuyện của các doanh nghiệp này sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp của Quý vị cùng tạo ra sự khác biệt cho một thế giới tốt đẹp hơn trong công việc hàng ngày của mình. Nếu Quý vị mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình, mời điền vào Mẫu chia sẻ thông tin trực tuyến của chúng tôi hoặc gửi email tới địa chỉ info@worldcompanyday.org.

World Company Day – Chiến dịch Ngày Thế giới Công ty – có dịp trò chuyện với Cô Gael McDonald, Hiệu trường trường Đại học RMIT Vietnam, chi nhánh tại châu Á của Đại học Quốc tế RMIT (trụ sở chính đặt tại Melbourne, Úc) để tìm hiểu rõ hơn về những gì RMIT Việt Nam đã và đang làm để góp phần hình thành Thế giới.

The-Columnist-Issue-32-RMIT-Vietnam-graduates

Đầu tiên Cô có thể mô tả sơ qua về trường đại học RMIT Việt Nam được không?

Đại học RMIT là một đại học toàn cầu về công nghệ, thiết kế và doanh thương. Giảng dạy, nghiên cứu và kết nối luôn là trọng tâm của trường nhằm tạo ảnh hưởng tích cực và trải nghiệm làm thay đổi cuộc sống cho sinh viên. Trụ sở chính của trường đặt tại thành phố Melbourne, Australia, với các trụ sở nước ngoài đặt tại Việt Nam và Tây Ban Nha.

RMIT mang lại trải nghiệm làm thay đổi cuộc sống cho sinh viên, giúp sinh viên sẵn sàng cho cuộc sống và công việc, và giúp tạo dựng thế giới thông qua nghiên cứu, sáng tạo, giảng dạy và kết nối.

RMIT có nhiệm vụ mang những lợi ích của nền kinh tế tri thức với kỹ năng cao và sáng tạo không ngừng đến với toàn cộng đồng và thế giới. Chúng tôi cam kết tham gia vào việc tạo dựng đô thị mới và phục hưng các ngành công nghiệp trong nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi mong muốn tạo những tác động tích cực và tập trung vào những thách thức và cơ hội ở quanh chúng ta.

RMIT Việt Nam được thành lập năm 2001 theo lời mời của chính phủ Việt Nam mong muốn có một đại học quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

RMIT Việt Nam cung cấp các chương trình giáo dục bậc đại học giúp sinh viên có nhiều cơ hội việc làm, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và có tiềm năng trở thành những người đi đầu trong lĩnh vực làm việc của họ. Tại RMIT, chúng tôi thật sự tạo ra môi trường giúp các bạn trẻ khai phá tiềm năng nhằm trở thành người giỏi nhất trong nghề nghiệp mà họ chọn sau này.

Mục đích của RMIT Việt Nam là gì và tại sao điều đó lại quan trọng?

Chiến lược phát triển 2016-2020 của Đại học RMIT được xây dựng dựa trên ba mục đích chính:

  • Làm thay đổi trải nghiệm của sinh viên, giúp các em sẵn sàng cho cuộc sống và công việc. Để làm được điều này, phương pháp giảng dạy của trường phải tạo cảm hứng cho sinh viên và giúp các em phát triển các phẩm chất được đánh giá cao trong nền kinh tế không ngừng thay đổi.
  • Kết hợp đam mê với mục đích. Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ và mang lại sức mạnh cho đội ngũ nhân viên trường với những hệ thống rõ ràng, thông minh và đơn giản hơn, thể hiện sâu sắc văn hóa làm việc nhóm và hợp tác của trường.
  • Tạo dựng thế giới thông qua giảng dạy và nghiên cứu. RMIT xếp hạng 15 trên toàn nước Úc trong năm 2015-16 (theo QS World University Rankings), và hạng 21 trong top 50 đại học dưới 50 tuổi trên thế giới (cũng theo QS).

Với mục tiêu phát triển sinh viên thành những cá nhân sẵn sàng cho cuộc sống và công việc, chúng tôi luôn đặt sinh viên ở vị trí trọng tâm. Chúng tôi muốn sinh viên có những trải nghiệm toàn cầu, ý nghĩa và sáng tạo trong thời gian học đại học, đồng thời phát triển quan hệ thật sự với doanh nghiệp và cộng đồng toàn cầu.

Thông qua việc giáo dục sinh viên cả về kiến thức và tính cách, RMIT Việt Nam mong muốn đóng góp thiết thực vào sự phát triển của châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Kể từ lứa sinh viên tốt nghiệp đầu tiên vào năm 2004, RMIT Việt Nam đã đóng góp cho xã hội gần 10.000 cựu sinh viên có kỹ năng cao và sẵn sàng làm việc. Tại RMIT Việt Nam, chúng tôi không chỉ dạy sinh viên kỹ năng chuyên môn và chuyên nghiệp, mà còn giúp các em tư duy phản biện cho chính bản thân để biết cách giải quyết vấn đề, sáng tạo và phát triển cá nhân. Sự thành công của phương pháp này là một trong những lý dó chính giúp sinh viên của trường luôn được các doanh nghiệp trong và ngoài nước săn đón.

Các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục, môi trường, nghèo khó và cải cách kinh tế đang mang lại tác động tích cực cho xã hội và cuộc sống tại Việt Nam.

Cô có thể đưa ví dụ về một sản phẩm hoặc dịch vụ do RMIT Việt Nam cung cấp nhằm góp phần hình thành một thế giới tốt đẹp hơn được không?

Trong hơn 15 năm qua, RMIT Việt Nam đã trao tặng gần 800 suất học bổng trị giá trên 170 tỉ đồng cho nhiều tài năng trẻ đến từ Việt Nam và khắp nơi trên thế giới – những bạn trẻ sở hữu những phẩm chất ưu tú và năng lực xuất sắc mà RMIT Việt Nam trân trọng và lấy làm tự hào.

Source: RMIT Vietnam

Buổi lễ trao học bổng cho các sinh viên của RMIT Việt Nam. Nguồn ảnh: RMIT Việt Nam

RMIT Việt Nam dành hơn 31 tỉ đồng (tương đương 1,4 triệu đô la) cho chương trình học bổng năm 2016. Học bổng hướng đến không những các sinh viên giỏi mà còn các sinh viên gặp khó khăn về thể chất, tài chính hoặc điều kiện địa lý. Chúng tôi cũng trao học bổng cho sinh viên nữ theo học chương trình cử nhân các ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật, và hỗ trợ các sinh viên nữ phát triển nhằm nắm giữ vị trí lãnh đạo trong tương lai.

RMIT Việt Nam vừa giới thiệu chương trình RMIT Access vào tháng 4/2016. Đây là một sáng kiến được áp dụng toàn trường nhằm đảm bảo tài liệu học được thể hiện theo cách mà mọi sinh viên đều có thể sử dụng được. Sáng kiến giúp chúng tôi chuyển sang dùng nguồn tài liệu số hỗ trợ việc học hiệu quả hơn. Chương trình RMIT Access sẽ có lợi cho sinh viên dù các em có được chuyên gia chính thức xác nhận gặp khó khăn trong việc học hay chưa.

Với chương trình học bổng hàng năm và sự ra đời của RMIT Access, chúng tôi thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc cung cấp một hình thức giáo dục kết nối đảm bảo sự tiếp cận, tiến bộ và phát triển sự nghiệp cho sinh viên dù các em đến từ hoàn cảnh và nền văn hóa nào.

Cô có thể chia sẻ một ví dụ về mối quan hệ hợp tác của RMIT Việt Nam và các đối tác nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho nền giáo dục của Việt Nam cũng như góp phần giúp hình thành Thế giới tốt đẹp hơn được không?

Trung tâm Quản trị KPMG – RMIT ra mắt vào cuối năm 2014 nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai đơn vị và với các đối tác khác để nâng cao năng lực và khả năng quản trị tại Việt Nam.

Trung tâm hướng đến phát triển và nhân rộng tư tưởng lãnh đạo tập trung vào lĩnh vực quản trị trong các ngành công nghiệp thông qua việc xuất bản các hợp tác nghiên cứu, đẩy mạnh đối thoại và tranh luận tại các sự kiện giao lưu kết nối, đồng thời tác động lên năng lực và kiến thức của mạng lưới các thành viên từ các công ty trên toàn cầu của KPMG cũng như của giảng viên và sinh viên RMIT.

Trung tâm sẽ cùng làm việc và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan lập pháp, các tổ chức nghề nghiệp, các chuyên gia trong ngành cũng như từng lĩnh vực cụ thể, giảng viên và các đối tượng khác cũng như cộng đồng rộng hơn những người quan tâm đến vấn đề quản trị.

RMIT tự hào làm việc với Chính phủ Việt Nam, doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng Việt Nam để xây dựng năng lực, dẫn dắt chất lượng cũng như đổi mới.

Một trong những ví dụ mới nhất thể hiện điều đó là việc thành lập Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số, một kênh hợp tác được xây dựng trên cơ sở sáng tạo, dành cho mọi người và tạo ảnh hưởng.

Professor Gael McDonald, President of the RMIT International University, Vietnam

Cô Gael McDonald, Hiệu trưởng của trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam. Nguồn ảnh: RMIT Việt Nam

Prof Gael McDonald, president of RMIT Vietnam at a ceremony to open the Centre of Digital Excellence in Ho Chi Minh City. Source: RMIT Vietnam

Mục tiêu tiên quyết của CODE là:

  • Phát triển đội ngũ ngành giáo dục Việt Nam
  • Chia sẻ các mô hình ứng dụng kỹ thuật số trong dạy và học
  • Tạo nguồn học bổng cho giảng viên Việt Nam thực hiện nghiên cứu về công nghệ số tại Đại học RMIT Việt Nam; và
  • Phát triển và hỗ trợ nghiên cứu trong lĩnh vực này, giúp Trung tâm luôn ở vị trí tiên phong

CODE sẽ tổ chức hàng loạt hội thảo về ứng dụng kỹ thuật số trong dạy và học của các chuyên gia quốc tế. Bên cạnh các buổi diễn thuyết, CODE sẽ mở hàng loạt chứng chỉ nâng cao chuyên môn trong ứng dụng kỹ thuật số vào dạy và học cho giảng viên Việt Nam.

Năm 2016, CODE sẽ chủ trì tổ chức hàng loạt  buổi nâng cao nghiệp vụ và chia sẻ cách ứng dụng kỹ thuật số tốt nhất, trong đó có một số hội thảo về cách đưa kỹ thuật số đến với mọi người, và RMIT Việt Nam sẽ chia sẻ với các trường đại học và cao đẳng khác các kỹ năng thực tế trong việc soạn giáo án có định dạng dễ tiếp cận với sinh viên gặp khó khăn trong học tập và bị khuyết tật.

CODE sẽ là chương trình hợp tác thật sự giữa RMIT Việt Nam và các trường đại học, các học viện cũng như các nhà cung ứng công nghệ giảng dạy khác trên khắp đất nước.

Đã từng có phản hồi nào từ sinh viên giúp Cô nhận ra sự khác biệt mà RMIT Việt Nam đang tạo ra cho các em và ở quy mô rộng hơn là cho một thế giới tốt đẹp hơn chưa?

Chúng tôi đã nói chuyện với một số sinh viên nhận học bổng của trường về trải nghiệm quan trọng nhất của các em khi học tại RMIT Việt Nam và những gì các em thu được thông qua trải nghiệm đó. Từ những nội dung trao đổi, chúng tôi nghĩ rằng những gì các em học được rơi vào hai nhóm. Một là kỹ năng và hai là sự đóng góp cho xã hội.

Nguyễn Thanh Tú là Cử nhân Thương mại chuyên ngành khởi nghiệp, hiện đang là đồng sáng lập một công ty IT. Tú là một thành viên của nhóm vô địch cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh của Đại học RMIT năm 2014. Tú cho biết việc tham gia vào cuộc thi đó là ‘một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất trong đời’.

Tú kể về việc em được rèn luyện kỹ năng kinh doanh qua cuộc thi, và học cách làm việc nhóm với các bạn có chuyên môn khác nhau.

Đặng Nghinh Xuân, một sinh viên tại cơ sở Hà Nội, lại có một cảm nhận khác. Xuân kể chúng tôi nghe về hoạt động ngoại khóa mà em tham gia khi học tại trường: chịu trách nhiệm một tờ tạp chí dành cho sinh viên mang tên Current Media. Xuân nói: “Tôi quyết định dẫn dắt câu lạc bộ mặc dù tôi sợ nói chuyện trước đám đông. Nhưng tôi đã nỗ lực rất nhiều, và cùng với các bạn trong nhóm tôi đã cố gắng giữ cho tờ báo tồn tại và phát triển.”

Những kỹ năng Xuân đã học được bao gồm thiết kế tạp chí, làm việc nhóm và lãnh đạo. Nhưng quan trọng nhất, Xuân nói rằng: “Tôi dám mơ ước, có khả năng tư duy tích cực và xem thách thức là cơ hội. Và tôi học được tính kiên nhẫn”. Xuân học cách lãnh đạo nhóm trong tình huống khó khăn và kết quả là tờ tạp chí ngày càng vững mạnh.

Một sinh viên nhận học bổng khác được tạo cảm hứng để dùng khả năng lãnh đạo giúp đỡ người khác.

Nguyễn Vĩnh Bảo là một sinh viên chương trình cử nhân thương mại đã được chọn tham dự Hội nghị Sinh viên lãnh đạo trẻ tiềm năng (University Scholars Leadership Symposium) năm 2015 tại Hong Kong. Tại sự kiện đó, Bảo đã gặp những nhân vật tạo ra sự thay đổi trên toàn cầu và nhiều lãnh đạo trẻ khác ở tuổi cậu bạn. Bảo cũng được học hỏi thêm nhiều về các vấn đề nhân quyền trên thế giới.

Bảo cho biết: “Từ những trải nghiệm qua hội nghị, tôi đã có động lực để phấn đấu trở nên tốt hơn mỗi ngày và đóng góp cho cộng đồng”.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ thể hiện trải nghiệm quý giá mà RMIT Việt Nam mang lại cho sinh viên. Những câu chuyện này chính là nguồn cảm hứng cho chúng tôi tiếp tục nỗ lực tối đa nhằm mang lại sự khác biệt trong cuộc sống sinh viên và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

RMIT Vietnam Financial Trading Lab. Nguồn ảnh: RMIT Vietnam

RMIT Việt Nam Financial Trading Lab. Nguồn ảnh: RMIT Việt Nam

RMIT Việt Nam tin tưởng vào điều gì và tại sao?

Chúng tôi tin rằng giáo dục có sức mạnh mang lại những thay đổi tích cực cho xã hội. Giáo dục là một trải nghiệm giúp con người có những thay đổi lớn lao.

Theo Cô, vì sao Ngày Quốc tế Công ty lại quan trọng?

Chúng tôi vui mừng tham gia vào sự chuyển đổi toàn cầu của các công ty đang nỗ lực xây dựng một tổ chức mang đến lợi ích bền vững và tạo sự khác biệt.

Đây là cách để RMIT Việt Nam giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với những công ty khác ở Việt Nam. Tại RMIT, chúng tôi luôn đánh giá cao mối quan hệ với doanh nghiệp nhằm đảm bảo chương trình giáo dục của trường luôn cập nhật và sinh viên tốt nghiệp từ trường sở hữu năng lực và kỹ năng mà các công ty đang cần.

Xét cho cùng, theo Cô, làm cách nào Cô có thể biết được RMIT Việt Nam đang thực sự góp phần hình thành một thế giới tốt đẹp hơn?

Thành tựu của 15 năm tăng trưởng và phát triển thành công tại Việt Nam đã đặt nền móng cho việc RMIT tiếp tục đóng góp vào quá trình hiện đại hóa và quốc tế hóa nền kinh tế và xây dựng sự thịnh vượng và cơ hội cho người dân Việt Nam. Các doanh nghiệp và chính phủ luôn cần những kiến thức, kỹ năng và chuyên môn mới mà chúng tôi đào tạo cho sinh viên trường.

RMIT Việt Nam cũng tự hào với việc trường đã thiết lập quan hệ vững mạnh với các tổ chức cộng đồng để đảm bảo rằng những lợi ích của sự hiện diện của trường tại Việt Nam đến được với nhiều đối tượng khác nhau bên cạnh sinh viên và gia đình của các em.

Chúng tôi luôn khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động thiện nguyện và các dự án khác nhau nhằm giúp các cộng đồng tăng tính tự chủ và giải quyết các vấn đề nghiêm trọng như giúp đỡ người khó khăn, thực hiện các dự án nâng cao nhận thức về sức khỏe và môi trường.

Cảm ơn Cô đã dành thời gian chia sẻ.


Sáng kiến Ngày Thế giới Công ty chính thức ra mắt vào ngày 15 tháng 8 năm 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đây là sáng kiến có phạm vi toàn cầu của Hội nghị Hình thành Thế giới.

Ngày nay, doanh nghiệp tư nhân tác động đến từng khía cạnh của cuộc sống của chúng ta. Với các hoạt động kiến tạo cơ hội, ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, cách thức thực hiện hoạt động kinh doanh có thể và nên tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người. Đây chính là lý do chúng ta nên dành một ngày trong năm để vinh danh những tác động tích cực mà các công ty trên toàn thế giới đang tạo ra cũng như khuyến khích các doanh nghiệp khác học tập. Chúng tôi gửi lời mời tất cả các doanh nhân cùng chung tay để cam kết xây dựng nên những công ty có thể hình thành nên một thế giới tốt đẹp hơn. Mọi thông tin liên quan và cam kết hưởng ứng, mời tham khảo trang web: www.worldcompanyday.org

Tagged with:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*