Doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Thế giới Công ty: Hội Chất lượng TP.HCM (VQAH)

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới Công ty, chúng tôi đang bắt đầu một chuyên mục mới nơi chúng tôi đăng tải những câu chuyện của các Công ty hưởng ứng Ngày Thế giới Công ty trên khắp thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng những câu chuyện của các doanh nghiệp này sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp của Quý vị cùng tạo ra sự khác biệt cho một thế giới tốt đẹp hơn trong công việc hàng ngày của mình. Nếu Quý vị mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình, mời điền vào Mẫu chia sẻ thông tin trực tuyến của chúng tôi hoặc gửi email tới địa chỉ shapetheworld@consulus.com.

World Company Day – Chiến dịch Ngày Thế giới Công ty – có dịp trò chuyện với TS. Ngô Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Chất lượng TP.HCM (VQAH) đến từ Việt Nam. Ông cũng là Viện trưởng Viện kiểm định và phát triển chất lượng (IQAD), Ủy viên Ban chấp hành Hội chất lượng châu Á (ANQ)

Chiến dịch Ngày Thế giới Công ty (WCD): Xin hãy mô tả về Hội chất lượng TP.HCM?

Ngô Văn Nhơn (NVN):Hội Chất lượng thành phố Hồ Chí Minh, tên gọi tiếng Anh là “Vietnam Quality Association of Ho Chi Minh City”, tên viết tắt là “VQAH”, là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp tự nguyện phi chính phủ của các cá nhân, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực chất lượng, tham gia áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế tiên tiến như ISO 9000 (Quản lý chất lượng), ISO 14000 (Quản lý môi trường), GMP /HACCP /BRC/SQF /ISO 22000 (Quản lý an toàn chất lượng thực phẩm), OHSAS 18001 (Quản lý an toàn sức khỏe và nghề nghiệp), SA 8000/ISO 26000 (Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững), Lean, SixSigma, TQM (Quản lý chất lượng toàn diện),….

WCD: Mục đích tồn tại của Hiệp hội là gì và tại sao mục đích này lại quan trọng?

NVN: VQAH được thành lập năm 2006 trên cơ sở tiền thân lả Câu Lạc Bộ ISO Việt Nam thành lập năm 2000 với số thành viên hiện nay là 370 thành viên bao gồm 80 hội viên tổ chức (mỗi tổ chức có 4 thành viên) và 50 hội viên cá nhân từ Nam ra Bắc. Hội thành lập trên cơ sở tự nguyện của các Tổ chức là các doanh nghiệp, trường học, hiệp hội, tổ chức chứng nhận, tổ chức tư vấn và các cá nhân quan tâm đến việc hội nhập thành công WTO và phát triển bền vững. Mục đích của hội là tập hợp, hỗ trợ, giúp đỡ nhau ngày càng hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, góp phần phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của thành phố Hồ Chí Minh và của Việt Nam cũng như góp phần phát triển bền vững của các tổ chức; bảo vệ lợi ích hợp pháp của Hội viên.

WCD: Xin hãy đưa ví dụ về một sản phẩm hoặc dịch vụ do Hiệp hội cung cấp đang góp phần hình thành một thế giới tốt đẹp hơn.

NVN: VQAH tham gia tích cực vào các lĩnh vực chất lượng trên phạm vi toàn quốc và khu vực, được Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (Bộ Khoa học Và Công nghệ) chuyển giao quyền đại diện cho Việt Nam tham gia Hội Chất lượng Châu Á từ năm 2006 đến nay. VQAH hiện là ủy viên Ban chấp hành Hội chất lượng châu Á, ủy viên Ủy ban chứng nhận và kiểm định chất lượng châu Á (ANQ-CEC), ủy viên Ủy ban Truyền thông chất lượng châu Á, thành viên Hiệp hội Liên minh chất lượng Thế giới (WAQ) và Hiệp Hội chất lượng Hoa Kỳ (ASQ).
Chụp hình luu niem Hoi nghi thuong nien 2013-VQAH

Năm 2011, Hội đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị chất lượng châu Á năm 2011 tại thành phố Hồ Chí Minh (Tên gọi tiếng Anh: ANQ Congress 2011 Ho Chi Minh City) với chủ đề “Quản lý chất lượng là chìa khóa để phát triển bền vững” (Quality Management is the Key of Sustainable Development) với sự tham dự của hơn 400 đại biểu đến từ 20 quốc gia trên thế giới và gần 200 bài báo cáo chuyên đề về chất lượng, môi trường, quản lý chất lượng giáo dục, y tế, thông tin, trách nhiệm xã hội và an toàn thực phẩm,
VQAH đã đào tạo và tư vấn các hệ thống quản lý quốc tế cho trên 100 công ty, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính nhà nước.

WCD: Ông có thể chia sẻ một câu chuyện nhỏ hoặc một ví dụ mô tả chính xác nhất văn hóa doanh nghiệp của hiệp hội?

NVN: CHÚNG TA ĐƯỢC CHỨNG NHẬN, CHÚNG TA ĐƯỢC CÔNG NHẬN, CHÚNG TA ĐƯỢC THỪA NHẬN (“We” are certified, accredited and recognized)

WCD: Ông có thể chia sẻ một ví dụ liên quan tới việc anh đang hợp tác với các chuyên gia và đối tác nhằm cải thiện và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp mà Hiệp hội đang tham gia tư vấn chất lượng hoặc rộng hơn, sự phát triển toàn cầu?

NVN: VQAH có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9000 (Quản lý chất lượng), ISO 14000 (Quản lý môi trường), GMP /HACCP/SQF/ISO 22000 (Quản lý an toàn chất lượng thực phẩm), OHSAS 18001 (Quản lý an toàn sức khỏe và nghề nghiệp), SA 8000/ISO 26000 (Trách nhiệm xã hội), TQM (Quản lý chất lượng toàn diện)…Viện còn tham gia đào tạo và đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề và bậc trung học phổ thông.
ISO 9001 VA ISO 26000_CD KT-KT DEIN BIEN_3 2013

Riêng lĩnh vực trường học, chúng tôi là đơn vị đầu tiên, gần như duy nhất ở Việt Nam đã tiến hành đào tạo và tư vấn áp dụng QMS ISO 9001 trên 30 trường Đại học, Cao đẳng, Viện, Học viện, trường nghề, trường phổ thông, trung tâm huấn luyện,…ở Việt Nam. Đặc biệt là quan tâm hỗ trợ các trường ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc ít người.

WCD: Xin hãy chia sẻ một thời điểm khi một khách hàng đưa ra lời nhận xét đã giúp anh nhận ra sự khác biệt mà Hiệp hội đang tạo ra cho họ và rộng hơn, cho một thế giới tốt đẹp hơn.

NVN: “Buôn có bạn, bán có phường, phường chúng ta là phường ISO”. “Chất lượng bắt đầu bằng đào tạo và kết thúc cũng bằng đào tạo”

WCD: Là một tổ chức, Hiệp hội tin tưởng vào điều gì và tại sao?

NVN: Hội tin tưởng với tôn chỉ, mục đích của mình sẽ tập hợp, hỗ trợ, giúp đỡ hội viên ngày càng hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, góp phần phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của thành phố Hồ Chí Minh và của Việt Nam cũng như góp phần phát triển bền vững của các tổ chức; bảo vệ lợi ích hợp pháp của Hội viên.

WCD: Theo Ông, tại sao Ngày Thế giới Công ty lại quan trọng?

NVN: Như tôi đã nói ở trên, slogan của VQAH chính là “Buôn có bạn, bán có phường, phường chúng ta là phường ISO”, tức là dù làm công việc gì, ngành nghề gì, dù ở đâu, quy mô tồ chức lớn hay nhỏ đều phải có chung một lý tưởng hay nói cách khác là phải đồng bộ hóa, ISO hóa.
Sáng kiến Ngày Thế giới Công ty (World Company Day) là một ý tưởng tuyệt vời, là cơ hội cho mọi người trong tổ chức cùng sinh hoạt, cùng đóng góp ý kiến, cùng chia sẻ thuận lợi, khó khăn trong kinh doanh và cuộc sống vì mục tiêu làm cho thế giới tốt đẹp hơn, phát triển bền vững hơn hành tinh xanh của chúng ta.

WCD: Cuối cùng, theo anh, làm cách nào anh có thể biết được tổ chức mình đang thực sự góp phần hình thành một thế giới tốt đẹp hơn?

NVN: Có thể tự hào rằng, hơn bốn mươi trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề…dưới sự đào tạo và tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp của VQAH đã góp phần hình thành “Văn hóa chất lượng” trong giáo dục ở Việt Nam cũng như khu vực châu Á. Ba trong số bốn mươi trường nói trên đã vinh dự đạt Giải thưởng Thực hành Chất lượng Xuất sắc châu Á ( ANQ Recognition for Excellence in Quality Practice-ARE-QP Award) năm 2012 và 2014 đó là Trường Đại học Sao Đỏ (Red Star University), trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Hanoi University of Industry) và trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM (Ho Chi Minh City University of Food Industry) Điều đó đã chứng minh VQAH đang thực sự góp phần hình thành một thế giới tốt đẹp hơn./.

Sáng kiến Ngày Thế giới Công ty chính thức ra mắt vào ngày 15 tháng 8 năm 2013 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đây là sáng kiến có phạm vi toàn cầu của Hội nghị Hình thành Thế giới.

Ngày nay, doanh nghiệp tư nhân tác động đến từng khía cạnh của cuộc sống của chúng ta. Với các hoạt động kiến tạo cơ hội, ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, cách thức thực hiện hoạt động kinh doanh có thể và nên tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người. Đây chính là lý do chúng ta nên dành một ngày trong năm để vinh danh những tác động tích cực mà các công ty trên toàn thế giới đang tạo ra cũng như khuyến khích các doanh nghiệp khác học tập. Chúng tôi gửi lời mời tất cả các doanh nhân cùng chung tay để cam kết xây dựng nên những công ty có thể hình thành nên một thế giới tốt đẹp hơn. Mọi thông tin liên quan và cam kết hưởng ứng, mời tham khảo trang web: www.worldcompanyday.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*