Làm thế nào để tạo dựng một thị trường bền vững

WCD_Pledge.003

Câu trả lời đó chính là Hãy ưu tiên hành động vì một Trái đất bền vững!

Bảo đảm sự bền vững của Trái đất không đơn thuần chỉ là sự tuân thủ về mặt đạo đức hay hành động theo khuôn mẫu, mà quan trọng hơn hết chính là việc đối mặt với những vấn đề thực tế phức tạp nhằm thiết kế những giải pháp hiệu quả – Lời cam kết toàn cầu cho Ngày Thế Giới Công ty năm 2015

Chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ ràng những hệ quả tàn phá do Trái Đất nóng lên và công nghiệp hóa quá mức. Trong số các lãnh đạo doanh nghiệp, khá nhiều người không thừa nhận những hệ quả đó và những cá nhân này đáng phải chịu sự lên án của toàn xã hội. Tuy nhiên, phần đông lãnh đạo của các doanh nghiệp đều đang phải đối mặt với việc chi phí vận hành doanh nghiệp đội lên khi không khí bị ô nhiễm do nạn đốt rừng gây ra hay chi phí sử dụng nguồn tài nguyên đội lên khi nguồn nước, vốn được coi là quyền con người mang tính toàn cầu này ngày càng bị ô nhiễm.

Các doanh nghiệp đặc biệt là các công ty đa quốc gia vẫn khó tránh khỏi việc bị quy chụp là những kẻ tàn phá môi trường. Trong thông điệp mới nhất của mình, Laudato Si, Đức Giáo Hoàng Francis khẳng định rằng:

“Nhiều người trong số những người sở hữu nguồn lực và sức mạnh kinh tế hoặc sức mạnh chính trị dường như chỉ quan tâm đến việc “đeo mặt nạ” cho những vấn đề nhức nhối hay che giấu các triệu chứng, họ chỉ đơn thuần nỗ lực làm giảm nhẹ các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.” 

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng có thể được coi là một sáng kiến đầy cảm hứng, tuy nhiên tuyên bố trên chưa thực sự hoàn chỉnh vì nó vô hình chung làm đơn giản hóa một vấn đề, mà trên thực tế lại rất phức tạp.

Trên thực tế, các quốc gia phát triển như khối Liên minh châu Âu, Mỹ và Nhật bản thường có các tiêu chuẩn, các chính sách và công nghệ tiên tiến để quản lý hoặc khuyến khích các hành động vì một hành tinh xanh. Trong khi đó, các quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Congo hay Indonesia lại thiếu năng lực cũng như nguồn lực để duy trì thực hiện các hoạt động mang tính bền vững trong quá trình phát triển kinh tế đất nước.

Chắc hẳn bạn cũng thường được biết đến những sản phẩm “xanh”, những trụ sở hoạt động “xanh” hoặc các công nghệ mới nhằm tiết kiệm năng lượng, các hoạt động kinh doanh mang tính bền vững của các công ty quốc tế lớn như Apple, Google hay Hitachi, hơn là các hoạt động tương tự của các công ty đến từ các quốc gia đang phát triển. Tóm lại, các nước giàu và các công ty ở những quốc gia này được trang bị tốt hơn để thực hiện các hoạt động “xanh” và nhiều quốc gia và doanh nghiệp đang thực hiện một cách tự nguyện vì lợi ích kinh tế, nhất là khi họ chịu sức ép từ đội ngũ người lao động và khách hàng có học vấn cao và được trang bị kiến thức tốt hơn. Trong khi các hiệp hội phi chính phủ như Greenpeace được cho phép phát triển mạnh hoặc được chấp nhận ở các nước phát triển ở phương Tây, họ thường sẽ bị bắt giữ hoặc buộc phải giữ im lặng qua các phương tiện ngoài vòng pháp luật khi họ áp dụng các hành động và phương pháp tiếp cận mang tính khiêu khích tương tự ở một số nước đang phát triển.

Một lý do khác nữa giải thích cho việc tại sao các công ty lớn không nên che giấu vấn đề môi trường chính là việc ngành công nghiệp liên quan đến sự nóng lên toàn cầu hay bất cứ điều gì liên quan đến các hoạt động kinh doanh “xanh” hiện là một nền công nghiệp trị giá 1,5 tỉ đô la Mỹ. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các “gã khổng lồ” trên thế giới như Schneider Electric hoặc Philips tập trung nhấn mạnh vào các thành tích và hoạt động xanh mà họ thực hiện được, vì điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích kinh doanh của cả doanh nghiệp. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần dừng việc lên án các doanh nghiệp mà thay vào đó, tập trung trả lời câu hỏi, đâu là những giải pháp có hiệu quả nhằm khắc phục các vấn đề phức tạp để bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Đối với Lời Cam kết của Ngày Thế Giới Công ty năm nay, chúng tôi khuyến khích các công ty đã tham gia ký cam kết thực hiện những hành động sau đây:

  • Chia sẻ những giải pháp “xanh” mang tính ứng dụng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cùng hành động.
  • Chia sẻ bài học kinh nghiệm với những doanh nghiệp chưa có khả năng triển khai các chương trình “xanh”.
  • Chia sẻ số liệu về hiệu quả đầu tư vào những sáng kiến “xanh” nhằm khuyến khích các doanh nghiệp khác cùng áp dụng.

WCD_Pledge.004

Trong tháng 11 tới đây, các cường quốc trên Thế giới sẽ hội tụ về Paris để thảo luận về các hành động cấp thiết để cứu lấy Trái đất. Tuy chúng ta có thể không có khả năng giải quyết những bế tắc chính trị để đưa ra một giải pháp có tính ứng dụng toàn cầu, nhưng với tư cách là các doanh nhân, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta không cần phải chờ đến khi các quan chức chính phủ hay các lãnh đạo tôn giáo yêu cầu thì chúng ta mới hành động. Bảo vệ Trái đất là một hành động hợp lý và cần phải được thực hiện ngay. Đã đến lúc chúng ta cần có những hành động cụ thể và khẩn cấp. Chúng ta hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ hàng ngày nhằm chung tay góp phần gìn giữ một hành tinh bền vững!

 

Chúc mừng Ngày Thế Giới Công ty năm 2015

Lawrence Chong
Chủ tịch

Chia sẻ những kinh nghiệm, thông tin và ý tưởng của bạn với hashtag: #WCDPledge2015
Bạn có thể chia sẻ trên các trang thông tin chính thức sau đây:

Trang Web chính thức của World Company Day

Trang Facebook chính thức của World Company Day

Trang Linkedin chính thức của World Company Day

hoặc email về địa chỉ shapetheworld@consulus.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*